Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe và tinh thần con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tư thế ngủ đúng để có được giấc ngủ ngon nhất. Bài viết này của Goni sẽ chia sẻ một số bí quyết giúp bạn lựa chọn tư thế ngủ phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ và cải thiện sức khỏe tổng thể.

1. Tư thế ngủ đúng

Ngủ đúng tư thế là việc lựa chọn tư thế ngủ giúp toàn bộ cơ thể được thoải mái và thư giãn, giữ cho cột sống cổ ở vị trí tốt nhất, cột sống được nâng đỡ và giảm thiểu nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe. Mỗi người sẽ có tư thế ngủ phù hợp riêng, các tư thế ngủ phổ biến bao gồm: nằm ngửa, nằm nghiêng, nằm sấp.

Tuy nhiên, không có tư thế ngủ nào là hoàn hảo và phù hợp với bạn nhất, điều quan trọng là bạn phải lắng nghe cơ thể mình và lựa chọn tư thế ngủ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất. 

Nếu ép buộc bản thân ngủ theo một tư thế nhất định sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và khó đi vào giấc ngủ sâu. Để tối ưu, bạn có thể điều chỉnh tư thế ngủ quen thuộc của mình sao cho tận dụng được tối đa ưu điểm từ cách ngủ yêu thích của bản thân.

Tư thế ngủ đúng giúp toàn bộ cơ thể được thoải mái và thư giãn
Tư thế ngủ đúng giúp toàn bộ cơ thể được thoải mái và thư giãn

2. Chọn tư thế ngủ đúng và phù hợp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.1 Nằm nghiêng

Tư thế ngủ đúng là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cột sống và ngăn ngừa đau lưng. Theo thống kê, có hơn 60% số người ưa thích tư thế nằm nghiêng khi ngủ, đặc biệt là đối với người trưởng thành. Sự linh hoạt của cột sống sẽ suy giảm dần theo tuổi tác, do đó tư thế ngủ nghiêng trở nên thoải mái hơn đối với người lớn tuổi.

Ngủ nghiêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là tư thế được khuyến khích với những người đang gặp phải tình trạng đau cột sống, đau lưng. Đối với những người đang gặp phải tình trạng này, tư thế ngủ nghiêng và đặt một chiếc gối giữa hai chân sẽ giúp căn chỉnh phần hông tốt hơn, phù hợp với đường cong tự nhiên của cột sống.

Bên cạnh đó, tư thế ngủ nghiêng cũng có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng đau cổ và là lựa chọn tốt cho phụ nữ có thai, những người cao tuổi, thừa cân và người mắc chứng ngáy khi ngủ.

Ngủ nghiêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Ngủ nghiêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với tư thế ngủ nằm nghiêng. Đối với những người bị đau vai, tư thế này có thể gây đau hoặc tê cứng ở vai. Bên cạnh đó, khi nằm nghiêng, da mặt sẽ tiếp xúc trực tiếp với gối, bị đè ép và kéo căng dẫn đến hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Để giảm thiểu tác động này, việc thay đổi tư thế ngủ và sử dụng gối, nệm phù hợp là rất cần thiết. Hãy đảm bảo rằng nệm có đủ “độ cao” để hông và vai ở vị trí thấp hơn cột sống, đồng thời gối nằm cũng phải có độ đàn hồi tốt để nâng đỡ vùng đầu và cổ của cơ thể.

Bạn có thể tự do lựa chọn ngủ nghiêng về bên nào tùy ý, miễn điều đó mang lại cảm giác thoải mái nhất cho giấc ngủ của bạn. Mặc dù đây là tư thế ngủ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên đừng ngại thay đổi tư thế nằm ngủ khác nếu cảm thấy đau mỏi hoặc không phù hợp.

2.2 Nằm ngửa

Tư thế ngủ đúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trạng thái sức khỏe của cột sống. Một trong những tư thế phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe là tư thế nằm ngửa.

Tư thế nằm ngửa khi ngủ không chỉ bảo vệ cột sống mà còn giúp giảm đau hông và đầu gối. Trọng lượng cơ thể được phân bố đều và giữ cho cơ thể thẳng hàng với cột sống, giảm áp lực không cần thiết lên vùng lưng và cổ.

Khi ngủ với tư thế nằm ngửa, nên đặt một gối ôm nhỏ dưới đầu gối, điều này giúp hỗ trợ đường cong tự nhiên của lưng, cột sống không bị ưỡn quá mức, đồng thời cơ vùng đùi và vùng chậu hông cũng được thư giãn.

Nằm ngửa khi ngủ cũng giữ cho làn da của bạn tránh khỏi những nếp nhăn khi bị đè nén. Vì khi ngủ ở tư thế nằm ngửa, khuôn mặt hướng lên trần nhà, không bị đè ép bởi trọng lực cơ thể vào gối ngủ.

Tuy nhiên, tư thế ngủ ngửa có thể không phù hợp với những người ngủ ngáy hoặc mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là lý do tại sao mỗi tư thế ngủ sẽ thích hợp với từng đối tượng khác nhau.

Tư thế ngủ đúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trạng thái sức khỏe của cột sống
Tư thế ngủ đúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trạng thái sức khỏe của cột sống

3. Hạn chế nằm sấp

Tư thế ngủ nằm sấp thường không được khuyến khích bởi hành động này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Tư thế này có thể làm tăng áp lực cho cột sống và làm mất đi sự thoải mái trong quá trình ngủ. Ngủ ở tư thế nằm sấp có thể tác động tiêu cực đến cột sống, cơ, khớp gây đau mỏi khi thức dậy. Đồng thời, nằm sấp cũng làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, làm giảm khả năng tự chủ của cơ thể.

Nếu đang mang thai hoặc gặp phải các vấn đề sức khỏe như đau cổ hoặc đau lưng nghiêm trọng, tuyệt đối không nên ngủ ở tư thế nằm sấp nhằm tránh các rủi ro sức khỏe không cần thiết.

Tư thế ngủ đúng là một phần quan trọng trong việc đảm bảo một giấc ngủ chất lượng và mang lại sức khỏe tốt. Hãy chọn tư thế ngủ phù hợp để bạn có thể thư giãn và nghỉ ngơi tốt nhất vào ban đêm.

Tư thế ngủ nằm sấp thường không được khuyến khích
Tư thế ngủ nằm sấp thường không được khuyến khích

>>> Xem ngay: Nguyên nhân ngủ dậy bị đau cổ – 5 cách cải thiện hiệu quả

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết “Tư thế ngủ đúng để có giấc ngủ ngon và sâu giấc” của Goni đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về những bí quyết lựa chọn tư thế ngủ đúng và phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy truy cập website goni.vn hoặc gọi đến Hotline: 079 566 9566 (7h30 – 22h00) để được tư vấn giải đáp nhé! 


GONI – GOOD NIGHT ! MANG ĐẾN GIẤC NGỦ SẢNG KHOÁI !

📞 Hotline: 07 9566 9566

✉ Email: cskh@goni.vn

🌐 Webiste: goni.vn


Gối cao su thiên nhiên Goni sẽ khiến bạn hài lòng:

 

Gối cao su thiên nhiên Goni Care

295,000 349,000 

Mã: 21CS Danh mục: , ,
Đọc tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giỏ hàng0
Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng !
0
Có thể chọn 1 Voucher